ตลาดนัด Kawagoe (Kawagoe Flea Market)

“ลิขิตฟ้าทำให้เรามาเจอะเจอกัน” เป็นคำพูดที่ผมไม่เชื่อเลยว่าจะมีอะไรมาลิขิตขีดเขียนให้คนเราทำแบบนั้นแบบนี้ แม้ในวันที่ผมได้มาเจอตลาดนัดแห่งนี้ที่ Kawagoe แห่งนี้ มันคือความบังเอิญสินาไม่ใช่ลิขิตอะไรนั่นหรอก...

tokyo Japan kawagoe

เวลาไปญี่ปุ่นบ่อยเข้าเชื่อว่าหลายคน(ส่วนมากผู้ชาย)คงจะเริ่มเบื่อการเที่ยวในเมืองที่นอกจากจะมีแหล่งชอปปิ้งของเจ๋งๆที่เราอยากได้ไปหมด  ของกินอร่อยๆที่เราอยากจะหิวตลอดเวลาเพื่อที่จะสามารถเข้าไปลองอาหารร้านใหม่ๆได้ไม่จบสิ้น หรือความตื่นตาตื่นใจในของประเภทอนิเมะทั้งหลายที่แทบจะแทรกตัวล่อตาล่อใจให้จับจ่ายทุกแห่งหน  เมื่อเราชักจะเบื่อๆอะไรเทือกนั้นก็ต้องอยากมาสัมผัสชีวิตอีกรูปแบบ  การจะหนีชีวิตในเมืองเราจะต้องไปนอกเมืองสิน้ะ(จะเล่นมุกลงใต้เมืองสิ เขาก็มีน้ะเทอว์ไม่ใช่ล้อเล่น)

ทริปนี้ผมจึงเลือกที่จะตั้งฐานอยู่ ณ กรุงโตเกียว และเหวี่ยงตัวออกไปยังเมืองรอบๆในแต่ละวันและวันนี้เป็นคิวของเมือง Kawagoe ที่ถูกเรียกว่าเจ้าเอโดะน้อย (Little Edo) เห็นเขาว่าเป็นเมืองเก่าเล็กๆที่พยายามคงกลิ่นอายความเป็น Edo ไว้และมีหอระฆังอันเก่าแก่(Toki no Kane)ที่ยังใช้อยู่จนทุกวันนี้  ไปกันไปๆๆๆ

วิธีไปเอาแบบง่ายสุดสะดวกสุดก็ใช้ JR Line โดยขึ้นสาย JR Saiko Line ที่ สถานี JR Shinjuku ปกติในเมืองโตเกียวถ้าเรามีบัตร JR Pass เราจะใช้ในการเดินทางโดยขึ้น JR สาย Yamanote เป็นหลัก(วนเป็นวงกลมรอบเมืองโตเกียว)

เราขึ้น Yamanote Line จากที่ๆเราพักมาลงสถานี Shinjuku แล้วไปขึ้น Saiko Line เพื่อไปลง Kawagoe ครับ (สังเกตสีที่แตกต่างกันระหว่างรถไฟ Saiko Line และ Yamanote Line)

เมื่อมาถึง Kawagoe แนะนำให้ไปซื้อตั๋ว Loop Bus ที่จะพาเราวิ่งไปรอบๆเมืองผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ มีอยู่ 2 แบบ

1."CO-EDO Loop Bus”

จะพาเราผ่านสถานที่สำคัญๆใน Kawagoe 16 จุดด้วยกัน รถออกทุกครึ่งชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการวิ่งวน 1 รอบเมือง  ราคาตั๋ววันสำหรับผู้ใหญ่ 500 เยนครับ ถ้าซื้อเป็นครั้งก็ครั้งละ 200 เยน สรุปซื้อตั๋ววันคุ้มกว่าเยอะ รถบัสของสายนี้จะเป็นรถบัสแบบย้อนยุคซะด้วย

2.“Koedo Famous Locations Loop Bus”

รถคันนี้ก็จะพาเราผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆเหมือนกัน ค่าตั๋ววันสำหรับผู้ใหญ่อยู่ที่ 300 เยน ลักษณะก็จะเป็นรถบัสทั่วๆไปน้ะ (น้ำเสียงแบบเย้ยพองาม)

ลิ้งค์เพจสำหรับรายละเอียด Loop Bus ครับ http://www.koedo.or.jp/foreign/english/bus/

ในครั้งนี้ผมเลือกซื้อแบบแรก(Co-Edo Loop Bus) จุดหมายที่แท้ทรูคือจะไปชมวัดแบบว่าขอแวะให้คุ้มหน่อย เพราะว่าไปที่จุดเมืองเก่าเลยแล้วก็กลับคิดเป็นเที่ยวมันก็ครั้งละ 200 เยน ไป-กลับ 400 เยนแต่เราซื้อตั๋ววัน 500 เยนต้องเอาให้คุ้มสิไม่งั้นเราต้องโดนโกงแน่ๆ(ตรงไหน) ว่าแล้วก็ลงป้ายที่วัดที่เลยครับวัดชื่อ Kita-in นั่นเอง เอง เอง เองงงงง

เมื่อมาถึงจุดหมายสิ่งที่ทำให้รู้สึกงงๆกลางดงคนญี่ปุ่นคือทำไมรถมันมากมายถึงขนาดต่อคิวเพื่อเข้าที่จอดรถล้นออกไปยาวเลย(ตอนรอขึ้นรถบัสคนก็แน่นจนยืนมาตลอดทางและมาลงที่นี่เกือบหมดคัน)  ผมก็นึกเอาว่าคงมีพิธีอะไรสำคัญแบบวันพระบ้านเรารึเปล่าน้ะคนมาตักบาตรเวียนเทียนงิ  จะช้าไปใยเราก็กูเกิ้ลสิครับ วันที่ 28 มกราคม เป็นวันอะไรน้อ... ป๊าดเข้าให้ ตื่นเต้นดีใจ  คือทุกวันที่ 28 ของเดือน(บางเดือนอาจมีเลื่อนวันเล็กน้อยแต่ยึดวันที่ 28 เป็นสำคัญครับ) จะมีจัดตลาดนัดของเก่าหรือที่เรียกกันว่า

"Kawagoe Antique Market – 川越骨董市"

ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบของโบราณ ชอบพวกประวัติศาสตร์อยู่แล้วไม่แวะแล้วครับวัด  เดินจ้ำไปตามทางที่ประชาชนเดินๆไป  จากป้ายรถเมล์ไปไม่ไกลเท่าไหร่ก็เป็นร้านค้าเรียงรายกันเฉพาะด้านนอกตัวสถานที่จัด

ดูของจากร้านภายนอกก็กินเวลาครึ่งชั่วโมงได้  เป็นของแนวแอนทีคตามชื่อตลาดเขานั่นแหละครับ  มียันบันไดไม้เล็กๆที่น่าจะใช้กับตัวบ้านที่ยกพื้นแบบโบราณ

พอเดินเข้าไปด้านในร้านค้าต่างๆที่รวมกันมากมายช่างตื่นตาตื่นใจคนที่ชอบอะไรแนวนี้มากๆ  ตัวสถานที่คิดว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณวัด Kita-in

มีของเก่ามากมายที่น่าจะมีทั้งลูกหลานเอามาขายเอง  และพ่อค้าแม่ค้าไปตัดของมาขาย  จริงๆอยากได้พวกกบไสไม้,สิ่ว, มีดกลับมามากแต่ด้วยความที่ว่าไม่รู้จะเลือกแบบไหนดีเลยแปะไว้ก่อนครั้งหน้ามาใหม่ค่อยจัดการ

หมวกสมัยสงครามก็มีอยู่แต่ไม่รู้ของเก่าจริงรึเปล่าดูไม่เป็นซะด้วย

กล้องต่างๆทั้งกล้องถ่ายรูป ถ่ายวิดิโอส่วนมากใช้ไม่ได้แล้วถ้าเอาไปทำเป็นของตกแต่งบ้านก็สวยดีครับ บางตัวราคาไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ (คิดว่าน้ะครับ ไม่ใช่คนเล่นกล้องซะด้วย แหะ แหะ)

สรุปแล้วใช้เวลาตรงนี้ไปครึ่งวันทั้งๆที่ไม่อยู่ในแผนการตอนแรก  แต่ก็เป็นความโชคดีที่ได้มาพบสิ่งที่อยากเที่ยวมานานแล้วด้วยความที่เที่ยวเองโปรแกรมจึงยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ไม่มีปัญหาอะไร

ถ้ามีโอกาสได้ไปแถว Kawagoe ช่วงวันที่ 28 ลองแวะไปดูน้ะครับถ้าชอบอะไรแนวๆนี้

ขอจบไปด้วยคุณแพะแล้วกันครับ เป็นใครมาจากไหนไม่ทราบแต่ใครๆที่ผ่านไปมาต้องมาลูบมาจับทุกที นี่อาจเป็นที่มาของวลี"จับแพะ"รึเปล่าน้ะ